Ẩm thực và thương hiệu du lịch xứ Quảng

Đến nay, có thể nói, Quảng Nam đã phần nào khẳng định được thương hiệu du lịch của mình, trong đó có văn hóa ẩm thực rất phong phú. Quảng Nam là vùng đất nằm ở trung điểm miền Trung với địa hình phong phú đa dạng, có đồng bằng, trung du, miền núi, miền biển. Vì vậy, mỗi vùng có những “sản vật” với nét văn hóa ẩm thực đặc sắc riêng, độc đáo. Đây được xem như một lợi thế để phục vụ phát triển ngành du lịch của tỉnh.

Nhắc đến ẩm thực xứ Quảng, món đầu tiên nhiều người phải nhớ đến có lẽ là mì Quảng, là món bình dân, ăn “no” chứ không phải ăn “cảnh”, song mì Quảng có sức hấp dẫn kỳ lạ bởi hương vị rất đặc trưng. Tại không gian nhà cổ Vinahouse (xã Điện Minh, H. Điện Bàn), hay quán mì Quý (xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên) nằm ngay trên con đường đến khu di sản Mỹ Sơn, du khách được thưởng thức món ăn mì Quảng đúng “chất Quảng” nên luôn thu hút du khách.

Ẩm thực xứ Quảng còn phải kể đến món cao lầu (Hội An), bê thui Cầu Mống (Điện Bàn), cơm gà (Tam Kỳ), gà đèo Le (Quế Sơn – Nông Sơn), phở sắn (Quế Sơn)…, các món bình dân khác như các loại bánh: xèo, bèo, bánh in…, món mít trộn, thịt heo cuốn bánh tráng, hến trộn… Tại các huyện miền núi, các món ăn của bà con đồng bào vùng cao trên dải đất đại ngàn Trường Sơn cũng rất hấp dẫn với du khách như cơm lam, bánh quoát, bánh sừng trâu, mối đất, chà rá… Ngoài ra khi đến xứ Quảng, các món bánh có thể mua về làm quà cho người thân như: bánh in đậu xanh (Hội An), bánh tráng (Đại Lộc), chuối sấy khô (Tiên Phước), rượu tà vạt (các huyện vùng núi phía tây Quảng Nam)…

Trong thời gian qua, ngành du lịch Quảng Nam đã chú trọng đến những nét văn hóa ẩm thực đặc sắc trong hoạt động xúc tiến, quảng bá nhằm thu hút khách du lịch. Đặc biệt, trong dịp Festival di sản Quảng Nam lần thứ V năm 2013, Tổ chức Kỷ lục Châu Á đã xác lập mì Quảng là một trong 12 món ăn Việt Nam đạt tiêu chí “Giá trị ẩm thực Châu Á” và công nhận bê thui Cầu Mống (Điện Bàn) vào top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam. Đây là cơ hội lớn để tỉnh Quảng Nam nâng cao thương hiệu du lịch trong nước và quốc tế.

Khai thác văn hóa ẩm thực không chỉ góp phần vào việc thu hút du khách, hướng tới việc xây dựng thương hiệu du lịch mà đây còn là con đường để xứ Quảng có thể phổ biến các yếu tố văn hóa ẩm thực đến du khách trong và ngoài nước. Trong không gian của khách sạn Tiên Sa tại Đà Nẵng, nhà hàng sang trọng hay một quán bình dân ven đường nào đó, người dân xứ Quảng niềm nở, nhiệt thành đón khách bằng chất giọng quê rất “Quảng” và sự đôn hậu vốn có thì có lẽ, du khách sẽ có “cái” để thưởng thức, khám phá các hương vị đặc trưng của món ăn xứ Quảng và để nhớ, để hoài niệm về vùng đất di sản này.

 Nguồn: http://tiensabeach.vn/tin-tuc/am-thuc-va-thuong-hieu-du-lich-xu-quang/